Đòn Chiến Thuật Cơ Bản Trong Cờ Tướng

Trong cờ tướng, có rất nhiều đòn chiến thuật, từ phức tạp khó nhìn thấy đến những đòn đơn giản, nhìn ra ngay. Người chơi cờ giỏi là người am hiểu tất cả những đòn chiến thuật trong từng tình huống thi đấu cụ thể. Biết chọn đòn nào có lợi nhất đồng thời họ đi cờ không sơ hở bị đối phương đánh đòn chiến thuật.

Trong thuật ngữ cờ tướng người ta ít dùng đòn chiến thuật mà dùng thủ pháp chỉ những cú đánh khéo léo gây tổn thương bất lợi cho đối phương. Các yếu tố cơ bản, đơn giản trong chơi cờ.

Nước chiếu tướng Cờ Tướng

Chiếu tướng là một bên đi cờ uy hiếp tướng đối phương, chuẩn bị nước sau ăn tướng thì gọi là nước chiếu tướng thì gọi là nước chiếu tướng. Trong trường hợp này, bắt buộc đối phương chống đỡ. Nếu đối phương không đỡ được hoặc buộc phải tướng đối phương di chuyển đến vị trí xấu để sau này có thể bắt bí tướng đối phương. Vì thế, Chiếu tướng rất dễ dẫn đến thắng lợi cuối cùng.

Nước đỡ chiếu Cờ Tướng

Theo luật cờ, khi tướng bị chiếu bắt buộc phải đỡ, không đỡ được thì xử thua. Nước đỡ chiếu cũng được gọi là nước giải chiếu, nước thoát chiếu nhằm mục đích giải cứu Tướng, nếu không Tướng sẽ bị ăn mất mà kết cục thua cờ.

Nước đánh bí Cờ Tướng

Khi một bên dùng các quân chiếu liên tục để đối phương không chống đỡ được hoặc dùng một quân đe dọa trước sau chiếu bí tướng đối phương thì các nước này đều gọi là nước đánh bí hay nước hăm bí. Đây là một thủ đoạn tấn công thường giành thắng lợi, hoặc chiếm ưu thế.

Nước bắt Cờ Tướng

Nếu 1 bên điều quân đến uy hiếp 1 quân đối phương, chuẩn bị nước sau sẽ ăn quân bị uy hiếp đó. Nước điều quân trên được gọi là nước bắt.

Nước chiếu rút và nước đánh chĩa Cờ Tướng

Là lợi dụng chiếu rút quân cờ tạo nên tình trạng chiếu tướng để ăn quân đối phương. Xe pháo đc phối hợp với nhau để chơi thủ đoạn này hoặc dùng xe mã phối hợp với chiếu rút.

Nước chiếu mở Cờ Tướng

Đây là một dạng khác của chiếu rút nhưng ít nguy hơn chiếu rút. Do sau khi một quân trung gian chạy đi, để cho quân phía sau chiếu tướng thì quân trung gian này. Lợi dụng đối phương phải đối phó thì tiếp tục di chuyển đến nơi khác có lợi hơn cho mình.

Nước đổi quân Cờ Tướng

Một bên để cho đối phương ăn một quân, rồi ăn lại quân khác của đối phương có giá trị tương đương quân bị mất. như vậy hai bên đã trao đổi quân cùng giá trị với nhau. Nếu đối phương chưa thực hiện nước ăn quân thì nước đó chỉ là nước đề nghị đổi quân hay khiêu khích đổi quân. Thông thường nếu chủ động đỏi được quân sẽ dẫn đến có lợi hoặc cải thiện tình hình còn bị động hoặc buộc phải đổi quân có khi phải chịu lỗ hoặc kém hơn. Nước đổi quân thường nhằm làm giảm áp lực đối phương hoặc suy yếu thế phòng thủ hoặc đơn giản hóa thế cờ để dễ tính toán.

Nước đeo bám Cờ Tướng

Sử dụng một quân bám theo một quân của đối phương. Quân được đeo bám được bảo vệ nên không được gọi là nước bám. Tuy nhiên do bị đeo bám mãi cả quân bảo vệ,  nên không hoạt động được nên k bỏ đi đâu được. Đeo bám làm khống chế đối phương rất khó chơi.

Nước cản Cờ Tướng

Một bên dùng quân để ngăn cản mộ quân đói phương, chủ yếu không cho tấn công. Đôi khi phòng thủ rất hiệu quả.

Sưu tầm trên Internet

Leave a comment